ข้อกำหนดในการใช้รางเดินสายไฟแต่ละประเภท

รางสำหรับเดินสายไฟ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานติดตั้งสายไฟฟ้า โดยเฉพาะกับงานที่ต้องใช้สายไฟจำนวนมาก รางสายไปก็สำคัญเท่านั้น แต่การจะใช้ รางเดินสายไฟ ให้มีประสิทธิภาพ และไม่เสี่ยงเกิดอันตรายทีหลัง จะต้องเลือกรางให้เหมาะสม ทั้งขนาดของรางและพื้นที่ที่นำไปใช้งาน ซึ่งรางที่ใช้ในการเดินสายไฟก็มีอยู่หลายชนิด

ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่ารางสำหรับเดินสายไฟมีแบบไหนบ้าง และแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร มีคุณสมบัติยังไง

ประเภทของรางเดินสายไฟ

  • รางเคเบิลแบบบันได หรือรางแลดเดอร์

จะเป็นรางที่ทำด้วยเหล็กบาง ลักษณะของรางจะเหมือนกับบันได โดยพื้นผิวของรางจะมีการชุบเคลือบผิวก่อน เพื่อเป็นการป้อนกัน โดยรางชนิดนี้จะเหมาะกับการใช้งานกับสายไฟขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่าสายเมนหลัก เพราะรางมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ สามารถรับน้ำหนักของสายได้มาก

  • รางเคเบิลมีช่องระบายอากาศชนิดหนัก

เป็นรางที่ทำจากโลหะและมีการเคลือบด้วยสังกะสีแบบจุ่มร้อน และพ่นด้วยสีอีกชั้นหนึ่ง การใช้งานของรางเคเบิลแบบหนัก สามารถใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นใช้งานกับสายเมนขนาดใหญ่ หรือจะใช้กับสายทั่วไปขนาดเล็กก็ได้ ส่วนใหญ่ในการใช้งานรางชนิดนี้ จะนิยมใช้กันในร่ม โดยในการติดตั้งรางชนิดนี้จะต้องใช้ข้อต่อและอุแกรณ์ที่เป็นชนิดเดียวกันเท่านั้น

  • รางเคเบิลมีช่องอากาศชนิดเบา

คุณสมบัติจะเหมือนกับ รางเดินสายไฟ แบบหนัก แต่จะมีขนาดที่บางกว่า นิยมนำมาใช้งานกับายไฟทั่วไปที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักไม่มาก เพราะว่ารางมีขนาดที่บางกว่า นิยมใช้งานในร่ม

  • รางไวเวย์

รางชนิดนี้โดยปรกติจะทำมาจากแผ่นอลูซิงค์ และแผ่นกัลวาไนซ์ที่ผ่านการเคลือบผิวก่อน ในการใช้งานสามารถใช้งานได้กับสายไฟที่เป็นสายเมน กับสายไปทั่วไป เหมาะติดตั้งภายในอาคาร แต่ในการติดตั้งรางชนิดนี้จะต้องติดตั้งในพื้นที่ที่เปิดโล่ง หรือว่าพื้นที่ที่เข้าถึงได้ง่าย เพื่อความสะดวกในการติดตั้งและการบำรุงรักษา ถ้าหากต้องการนำมาใช้งานนอกอาคาร ต้องเลือกชนิดที่กันน้ำได้เท่านั้น

รางเดินสายไฟ

ข้อควรระวังในการเลือกใช้รางเดินสายไฟ

1.ใช้รางที่เหมาะกับชนิดของสายไฟ

เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอันตรายกับสายไฟ และพื้นที่ รางที่ใช้ควรเป็นรางที่เหมาะกับสายไฟชนิดนั้นโดยเฉพาะ อย่างเช่นสายเมน ก็ต้องใช้รางที่เหมาะกับการเดินสายเมนเท่านั้น

2.จำนวนสายที่เหมาะสม

ในข้อกำหนดการวางสายไฟในรางนั้น จะไม่ให้เกิด 30 เส้นในหนึ่งราง โดยนับเฉพาะสายไฟที่มีกระแสไฟฟ้าไหลเท่านั้น ถ้าเป็นสายไฟที่เป็นสายสัญญาณ จะไม่ถือว่าเป็นสายไฟที่มีกระแสไฟไหล

3.ใช้อุปกรณ์ถูกต้อง

อุปกรณ์เสริมที่ใช้ในการติดตั้งราง จะต้องเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กับรางชนิดนั้น ไม่ควรนำมาใช้แทนกัน เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหากับรางได้ในภายหลัง และการติดตั้งก็จะยุ่งยากกว่า

ทั้งหมดนี้ก็เป็น รางเดินสายไฟ ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ดังนั้นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งานรางเดินสายมากที่สุด ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำในการเลือกใช้สายไฟให้ครบถ้วน โดยต้องใช้ผู้ที่ชำนาญและมีประสบการณ์ในงานด้านนี้เท่านั้น ในการติดเลือกและติดตั้ง